KINH NGHIỆM DU LỊCH MYANMAR TỰ TÚC

Dành cho những bạn vẫn đang mong muốn tự mình rong ruổi vùng đất phật và khám phá vẻ đẹp bình yên nơi đây. Dưới đây là lịch trình du lịch Myanmar của bạn An Ninh, các bạn có thể tham khảo để tự mình lên kế hoạch vi vu với mức chi phí hợp lý nhất nhé!

Lưu ý trước với các bạn, lịch trình này chủ yếu là di chuyển và khám phá, nên chắc chắn rằng bạn có đủ thời gian và sức khỏe để rong ruổi khắp mọi nẻo đường, các bạn cũng có thể lược bỏ một số điểm tham quan mà bạn cảm thấy không thích hoặc không cần thiết để có chuyến đi ngắn hơn, mà vẫn trọn vẹn.

du lịch Myanmar tự túc

“Đáp máy bay tới Yangon vào một ngày giữa tháng 2, từ đầu tiên mình nghe thấy là “Mingalabar” từ những ông chú lái taxi đậu ngoài cửa ra. “Mingalabar” trong tiếng Myanmar giống như một lời chúc ‘ngày mới vui vẻ’ hay ‘chúc buổi sáng tốt lành’, và đó là cách người ta chào nhau mỗi ngày. Và hành trình 10 ngày, 5 thành phố, 2 con người bắt đầu.”

KINH NGHIỆM DU LỊCH MYANMAR TỰ TÚC

LỊCH TRÌNH

Lịch trình: Yangon - Bagan (2 ngày) – Inle (2 ngày) – Pyin Oo Lwin (2 ngày) – Mandalay (2 ngày) – Yangon (1 ngày).

TIỀN TỆ

Đồng tiền Myanmar có tên gọi - Kyat nhưng phát âm là “Chát”, tỷ giá đổi 1$ = 1.440Ks hay 1Ks = 16~17VNĐ. Các bạn có nhu cầu đổi tiền có thể lên phố Hà Trung hỏi thăm sẽ được hỗ trợ nhiệt tình. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham khảo trên các hội nhóm và người quen để không bị ‘hớ’ nhé.

THỜI TIẾT MYANMAR

Chênh lệch nhiệt độ thì cực kỳ lớn, sáng sớm và tối cực lạnh mà trưa chiều nóng toát mồ hôi, giống nhiệt độ ở các vùng sa mạc vậy. Thêm nữa, độ ẩm cực thấp, người lúc nào cũng khô ráp, nếu du lịch Myanmar tự túc các bạn nên đem theo lọ dưỡng thể để tránh cảm giác khó chịu.

Myanmar

ẨM THỰC MYANMAR

Hầu hết mình thấy review trên mạng hay bạn bè mình đi về thì đều chê đồ ăn Myanmar chán hoặc không thể ăn nổi. Tuy nhiên mình thấy hầu hết các quán hay nhà hàng mình ăn đều khá ngon, đặc biệt là quán ăn ở Pyin Oo Lwin, cũng là quán toàn người địa phương mà đồ ăn ngon thật sự.

** Danh sách quán ăn ngon:

(1) Bagan: Weather Spoon's Restaurant and Bar

(2) Inle: Htoo Htoo Aung Restaurant; Sin Yaw Restaurant

(3) Pyin Oo Lwin: May Myo Restaurent

(4) Mandalay: J&J Restaurant

PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI KHI ĐI DU LỊCH MYANMAR

Xe bus đêm liên tỉnh. Có khá nhiều hãng xe như JJ Express, Elite, v.v… Nhìn chung, giá tầm 12.500Ks ~ 25.000Ks/1 chặng/1 người. Cách sử dụng phương tiện và hướng di chuyển khá giống Việt Nam, điểm khác biệt duy nhất là đối với xe ô tô, ghế tay lái lại nằm ở bên phải chứ không phải bên trái.

CÁC ĐIỂM THAM QUAN NỔI TIẾNG MYANMAR

** Bagan (2 ngày 1 đêm)

Thành phố mà mình yêu thích nhất. Nếu hỏi ở Bagan có gì, thì thật sự chẳng có gì, chỉ có đền đài và cát sỏi khắp mọi nẻo đường, có nắng chói chang vào ban ngày và có sao rợp trời vào ban đêm. Vé vào cửa thành phố này là 25.000Ks/1 người.

Thành phố Bagan Myanmar

Thiền viện trên núi Popa

Điểm đặc biệt của nơi đây chính là thiền viện nằm ngay trên ngọn núi Popa như cái tên gọi của nó. Giá thuê xe taxi là 10.000Ks/1 người nếu thuê chung, còn thuê xe riêng khoảng 40.000Ks/1 xe. Tới chân núi, leo xuống rồi mới leo lên khá mệt, lên được tới đỉnh, sẽ là một thiền viện khá nhỏ, view nhìn xuống một xóm nhỏ và núi rừng, không có gì quá nổi bật, nếu không có sức khỏe thì bỏ qua điểm này cũng được.

Săn hoàng hôn đền Let Put Kan

đền Let Put Kan

Đền này có trên google nhưng đường đi vào toàn cát nên khá khó đi. Leo được lên nóc đền, vừa kịp lúc hoàng hôn xuống, nó phê lắm cả nhà, cảm giác như mình vừa chinh phục được thứ gì đó. Lưu ý tại đây là có kẻ gian lợi dụng sự cả tin của khách du lịch, giả làm cảnh sát để trộm đồ nên tuyệt đối không để đồ trong cốp xe mà cầm theo người.

Săn bình minh đồi Nyaung La Phet

Đây là đồi nhân tạo để phục vụ du khách sau khi hầu hết các đền có lệnh cấm leo trèo nên khá đông người. Do ngày hôm đó view nhìn khinh khí cầu không tốt nên tụi mình chạy đi sang một đồi khác gần đó (hình như là đồi Sulamuni) thì view rõ và đẹp hơn.

>> Tổng hợp tour du lịch Myanmar giá tốt

Checkin đàn bò, đàn dê

Checkin đàn bò, đàn dê - du lịch Myanmar

Một hành trình đầy gian nan của tụi mình khi phải lượn khắp các nẻo đường, hỏi khắp các nhà dân để tìm ra nơi đàn bò tụ tập, nhưng hóa ra là cứ tầm chiều tà, đàn bò sẽ được chị “bò mẹ” lùa về nhà đi qua đồi ngắm hoàng hôn nên tụi mình ngồi đó và canh. Cảnh đàn bò thong thả rong ruổi về nhà bình yên đến lạ.

Săn đền chùa Ananda và Thatyinnyu

Ở Bagan có rất rất nhiều đền đài, nhưng tụi mình chỉ đi đúng 2 đền lớn và kiến trúc lạ lạ chút là đền Ananda và đền Thatbyinnyu.

** Inle (2 ngày 1 đêm)

Đến đây rồi mới biết hồ còn có tên khác là hồ Inlay, là hồ nước ngọt lớn thứ 2 Myanmar, và quả thực là hồ rộng như biển vậy. Vẫn tiết mục vé vào cửa là 15.000Ks/1 người, thu trên xe bus liên tỉnh. Chỗ ở có hai lựa chọn là ở trong thị trấn Nyaung Shwe hoặc ở resort trên hồ. Đương nhiên là trong thị trấn sẽ rẻ và đi lại ăn uống tiện hơn.

Inle Myanmar

Tour nửa ngày hồ Inle

Xuống xe lúc 5h sáng, bọn mình book tour đi thăm hồ Inle nửa ngày để ngắm bình minh trên hồ luôn. Tour tầm 5-6 tiếng, sẽ đưa chúng mình đi qua các làng nghề truyền thống như làng làm bạc, làng lụa sen, làng người cổ dài, làng làm thuốc lá, v.v… Thuyền cũng đưa mình tham quan một khu chợ truyền thống ở đây, cảm giác như lạc vào chợ quê của 10-20 năm trước, vui lắm.

Đạp xe tới chân núi Red Mountain

Buổi chiều, 2 đứa thuê xe đạp lượn 1 vòng tới núi Red Mountain để đón hoàng hôn. Nhưng tới nơi thì không có gì vì người ta thường ngồi trong khu vườn nho và uống rượu vang đón mặt trời lặn. Gu vui chơi của tụi mình không sang được như vậy nên lại quay về. Trái lại, tụi mình tìm được rất nhiều vườn hướng dương và một cánh đồng lau nơi người dân đang thu hoạch, nắng chiều khiến khung cảnh ấy vi diệu lắm.

Chùa Shwe Inn Dein

Được mệnh danh là ngôi chùa ngàn tháp, xung quanh chùa là cả ngàn tháp chùa, tháp đất nung có, tháp trắng có, tháp dát vàng có, đi xung quanh ngắm nghía thôi cũng đủ thấy mê.

Chùa Shwe Inn Dein Myanmar

Làng Mein Thauk

Ngôi làng nằm ở phía đông hồ Inle, nổi tiếng với cây cầu gỗ dài cả cây số bắc trên một nhánh hồ. Từ đây, có thể ngắm hoàng hôn cũng thần thánh không kém gì Bagan.

** Pyin Oo Lwin (2 ngày 1 đêm)

Đón xe từ Inle tối hôm trước và tới Pyin Oo Lwin vào sáng sớm hôm sau, và cảm nhận đầu tiên là lạnh tê tái tát vào mặt. Pyin Oo Lwin là thánh phố cao nguyên, thời tiết ở đây mát mẻ và trong lành nên trước đây được thực dân Anh phát triển như một khu nghỉ dưỡng. Trong thành phố không có gì nhiều để tham quan, chủ yếu là các tòa nhà kiến trúc thời thuộc địa Anh của nước này, so với Đà Lạt thì không thể bằng, vì độ nghệ của dân Pháp mình thấy vẫn hơn dân Anh.

Cầu đường sắt Gokteik

Đây là lí do chính tụi mình phải lặn lội tới Pyin Oo Lwin. Được hoàn thành vào năm 1900 do thực dân Anh xây dựng, cây cầu này trở thành cầu đường sắt lớn nhất thế giới thời bấy giờ. Hiện tại cầu đã cũ, tuy nhiên vẫn khá kiến cố và tàu vẫn chạy qua hàng ngày, dân du lịch đi ngắm cầu này khá đông. Lúc tàu chạy qua cầu, ngó đầu ra ngoài nhìn khe vực sâu và núi rừng cao vút là một trải nghiệm cả đời không thể quên.

** Mandalay (2 ngày 2 đêm)

Mandalay du lịch Myanmar

Mandalay là cố đô của vương triều cuối cùng trước khi bị thực dân Anh xâm chiếm của Myanmar. Thành phố này có khá nhiều địa điểm tham quan và khám phá, cảm giác giống như cố đô Huế của nước mình, tuy nhiên nguyên vẹn hơn. Ở đây có thể thuê xe máy với giá 12.000Ks/1 xe số và 15.000Ks/1 xe ga để đi lại.

Làng Mingun

Ngôi làng nằm ở bên kia dòng sông Ayeyarwaddy, nơi có ngôi chùa trắng Mya Thein Tan thần thoại. Để qua đó, tụi mình bắt phà ở bến Mingun Jetty, đi mất tầm 1 tiếng. Vé thuyền là 10.000Ks/1 người. Vé vào cửa làng là 5.000Ks/1 người. Bạn có thể thuê Tuk Tuk để đi cho đỡ mệt, nhưng mình thấy đi bộ cũng không xa vì các điểm tham quan cũng gần nhau. Các điểm tham quan nổi bật ở đây mà các bạn nên ghé thăm: chùa Pahtodawgyi, chùa Mya Thein Tan, chuông Mingun và sư tử đá khổng lồ mất đầu.

Làng Mingun Myanmar

Cầu Ubein

Cây cầu gỗ tếch dài nhất thế giới, dài 1,2km. Ngắm hoàng hôn ở đây cũng là một cái thú không thể bỏ qua. Đi đến cuối cầu sẽ dẫn qua một khu thiền viện nơi hàng ngày các nhà sư sẽ bắt đầu hành trình khất thực của mình và buổi sáng.

Chùa Mahamuni

Ngồi chùa khá đồ sộ với kiến trúc lộng lẫy, cột chùa được lát gốm thủy tinh và tường được dát vàng, trông cứ óng ánh lung linh và bắt mắt. Du lịch Myanmar hãy đến đây cầu nguyện hàng ngày và chứng kiến nghi thức dát vảy vàng lên tượng Phật.

Hoàng cung Mandalay

hoàng cung Mandalay Myanmar

Phải nói là hoàng cung Mandalay rất rộng, tường thành bao quanh trải dài đến khoảng 2,5km một chiều và có kênh nước bao quanh 4 phía. Các di tích hay tòa nhà hoàng cung còn được giữ nguyên vẹn, không bị trùng tu hay can thiệp. Tụi mình vi vu trong cung này phải mất gần 2 tiếng. Giá vé vào cửa là 10.000Ks/1 người.

Mandalay Hill

Một quả đồi nằm ngay phía sau hoàng cung Mandalay. Tìm đường lên quả thực khá gian nan vì người dân mỗi người chỉ một hướng. Cuối cùng tụi mình cũng tìm được đường lên nhưng mà bỏ lỡ mất hoàng hôn vi diệu. Tòa trên cùng của Mandalay Hill là điểm nhất vì họa tiết gốm thủy tinh long lánh rất bắt mắt và view nhìn xuồng thành phố ngút tầm mắt.

** Yangon (1 ngày)

Yangon hiện là trung tâm kinh tế của Myanmar, trước là thủ đô, nhưng sau đó chính phủ rời đô về Naypyitaw. Cảm giác hơi giống Sài Gòn nhưng khoảng 10-20 năm về trước. Thời tiết rất nóng bức và khiến tụi mình cảm thấy mất sức rất nhanh nên chúng mình cũng không đi lại nhiều.

Yangon Myanmar

Chùa Shwedagon

Ngôi chùa linh thiêng nhất tại Myanmar, nơi lưu giữ 8 sợi tóc của Phật Thích Ca Mâu Ni. Bước vào chùa là ngỡ ngàng vì tòa tháp dát vàng ở chính giữa quá lớn và cao. Đọc giới thiệu là chùa được xây đi xây lại mấy lần và lần sau cũng đều được xây cao hơn so với đợt trước. Xung quanh tháp là các tòa nhà nhỏ chứa tượng Phật và các dấu tích liên quan.

Chợ Bogyoke

Khu chợ bán đủ các sản phẩm lưu niệm, đồ ăn, thức uống đặc trưng của Myanmar. Nói chung là đi chợ thì nhớ trả giá thôi ạ, cho nó vui chứ không chắc là thành công. Nóng quá nên sau đó tụi mình chạy qua Junction City kiểu như Shopping Mall cho có điều hòa.

Myanmar là một đất nước tiềm tàng đầy thú vị mà bạn cần phải thật sự đi tìm mới thấy. Hãy cứ xách balo lên và đi tìm đất nước kỳ lạ ấy.

Hy vọng với những chia sẻ về kinh nghiệm du lịch Myanmar tự túc trên, bạn và người thân sẽ có được chuyến đi đáng nhớ!!!