Cô Tô là một cái tên chẳng còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là những ai sống và làm việc tại khu vực phía Bắc. Cô Tô là một quần đảo nằm ở vùng biển phía Đông Bắc, trực thuộc tỉnh Quảng Ninh, mặc dù đã được đưa vào khai thác du lịch nhưng vì nằm cách đất liền tương đối xa nên vẫn còn giữ được nhiều nét hoang sơ vốn có.

du lịch Cô Tô tự túc
Cô Tô hút hồn du khách bằng vẻ đẹp hoang sơ. Ảnh: Sưu tầm

Năm 2018, mình đã có một chuyến đi khá thú vị cùng những người bạn đến quần đảo xinh đẹp này, và mình sẽ chia sẽ một chút kinh nghiệm du lịch của mình đế các bạn có thêm thông tin hữu ích và lên kế hoạch cho chuyến đi của mình nhé!

Đi Cô Tô mùa nào đẹp?

Du lịch Cô Tô Quảng Ninh mùa nào đẹp

Hồi bọn mình đi là vào tháng 5, thời tiết đã bắt đầu nắng đẹp, trời trong xanh, biển lúc này cũng lặng gió nên sóng cũng êm. Thường mọi người sẽ đi vào tháng 4 đến tháng 8, nhưng nếu đẹp nhất là lý tưởng nhất thì nên đi vào tháng 4 hoặc tháng 6 thôi, tháng 7 trở đi thường có mưa bão. Như năm bọn mình đi, tháng 6 tháng 7 đã bắt đầu mưa bão rồi, và có những đoàn khách bị cô lập trên đảo cả tuần, không thể về đất liền vì sóng lớn, không có đủ thức ăn, và điện cũng bị mất toàn đảo, phải chờ cứu hộ, rất vất vả. Nên các bạn cân nhắc đi sớm để không bị lỡ hẹn với Cô Tô ngày đẹp trời nhé.

Ngoài ra, vì Cô Tô cũng không quá xa Hà Nội, nên cứ canh thời tiết rồi đi ngẫu hứng cũng là một ý hay. Tình huống thời tiết xấu cũng chỉ là may rủi thôi.

Đi Cô Tô bằng gì?

Từ Hà Nội – Quảng Ninh: Tụi mình tan làm thì chạy thẳng đến bến xe Mỹ Đình, bắt xe Thành Long về đến Bãi Cháy. Vì nhà bạn ở gần đó nên sẽ qua đêm một hôm ở nhà bạn rồi hôm sau bung lụa. Giá vé xe rơi vào 150k/người. Bọn mình đi từ tầm 7h30 tối đến 10h30 là tới nơi, xe có dừng dọc đường cho khách nghỉ và ăn đêm nên mọi người không lo đói đâu nhé.

Từ Bãi Cháy – Cảng Vân Đồn: Tụi mình đi xe bus. Giá vé xe bus tầm 15k/người. Tuy nhiên, xe bus sẽ không chạy thẳng đến cảng tàu nên bọn mình phải đặt thêm 1 chuyến taxi di chuyển thêm tầm 2km nữa, tốn thêm 50k nữa để đến được cảng tàu.

biển Cô Tô

Từ cảng tàu Vân Đồn – Cô Tô: Bọn mình đi tàu cao tốc Ka Long. Giá năm 2018 là 150k/người/chiều. Giá năm nay mình được biết là tăng lên 200k/người/chiều rồi.
Nhưng mà đây là một trong những hãng tàu lớn và nhiều chuyến đi Cô Tô nhất nên cũng yên tâm hơn. Ngoài ra còn một số hãng tàu khác như Quang Minh, Phúc Thịnh, Nguyên Việt... cũng có nhiều khung giờ chạy, các bạn có thể tham khảo.

Di chuyển trên đảo Cô Tô: Các bạn có thể thuê xe điện để di chuyển, các nhà nghỉ hay khách sạn trên đảo hầu như đều có xe điện riêng để đón khách từ cảng về nhận phòng, thuê họ chở đi quanh đảo cũng được. Chủ động hơn là thuê xe máy, 100k/chiếc/ngày. Đi bao nhiêu đổ xăng bấy nhiêu nhé.

Đến Cô Tô thì chơi gì?

Cô Tô là biển đảo nên đến Cô Tô thì chắc chắn tắm biển là không thể bỏ qua rồi. Ngoài ra, các bạn cũng có thể đi ngắm bình mình, hoàng hôn, thuê xe máy chạy quanh đảo hít thở không khí trong lành, thưởng thức hải sản trên đảo, cắm trại đêm ở bãi biển... Rất nhiều trải nghiệm cực “chill” mà không cần sóng điện thoại nhé!

Đến Cô Tô thì ăn gì?

Hải sản là tiên quyết rồi. Chắc chắn không thể bỏ qua hải sản tươi ngon trên đảo. Ở Cô Tô cũng có khá nhiều nhà hàng, và hải sản vẫn là chủ đạo nên hoàn toàn có thể yên tâm “ăn cả đại dương” với giá cũng khá mềm nhé.

Ngoài ra, trên đảo cũng có nhiều món bún, phở, cơm như bình thường nên nếu bạn không ăn được hải sản thì có thể ăn bình dân, giá cũng phải chăng.

Nếu sợ đi vào thời tiết xấu mà bị cô lập trên đảo thì cứ mang sẵn thêm mì tôm, hoặc mua trên đảo cho yên tâm.

Tôi đã “đi trốn” ở Cô Tô 2 ngày 2 đêm như thế nào?

Sau đây, mình sẽ chia sẻ hành trình 2 ngày 2 đêm khám phá quần đảo hoang sơ xinh đẹp Cô Tô để mọi người cũng tham khảo nhé!

ĐÊM 1: HÀ NỘI – QUẢNG NINH
19h: Chúng mình có mặt ở bến xe Mỹ Đình, lên xe và đúng 19h30 phút khởi hành về phía Bãi Cháy. Trên đường xe có dừng lại, bọn mình ăn nhẹ một chút rồi lên đường đi tiếp. Xe khá đông vì cuối tuần. Mọi người nếu đi được ngày trong tuần thì thoải mái hơn, đi cũng đỡ mệt hơn.

22h30: Mình đã có mặt tại chân cầu Bãi Cháy. Bạn mình ra đón về nghỉ đêm tại nhà bạn.

NGÀY 1: HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ THIÊN ĐƯỜNG CÔ TÔ

Sáng: Tụi mình đi ra chợ gần nhà bạn ăn sáng rồi về thu dọn hành lý, chuẩn bị xuất phát đi Cô Tô.
8h30: chúng mình lên xe bus và chạy một mạch đến gần cảng tàu. Cả thời gian chờ và đến nơi là vào khoảng 1 tiếng.

9h30: chúng mình lên tàu sang đảo. Lần đầu tiên mình đi tàu, lênh đênh trên biển, mặc dù sóng không lớn nhưng con tàu cứ lướt sóng làm cho mình có cảm giác như ngồi tàu lượn. Lần đầu tiên cảm thấy lâng lâng say mà không có mùi xăng xe.

Mẹo cho các bạn là ngồi ghế phía giữa đổ lên đầu tàu, ngồi thoải mai thả lỏng người hết sức có thể, sẽ đỡ say hơn. Mà nếu vẫn không đỡ thì tốt hơn mang theo túi ni lông nhé!

tàu Kalong đi Cô Tô

10h45: Tada! Chúng mình đã có mặt tại cảng tàu Cô Tô. Cảng có một đoạn cầu cảng khá dài tính từ khi bước ra khỏi tàu. Ở đây lúc vắng người check in cũng rất đẹp nhé. Nhưng ngày mình đi đông quá, chi chít người, phải bon chen theo dòng người mà đi vào đảo chứ nói gì đến đứng lại check in.

Vào đến chân cầu cảng là có xe điện của khu nghỉ chờ sẵn đón chúng mình về. Vì phòng đã đặt từ trước nên tự tin chỉ lo ăn chơi thôi. Điểm thú vị ở đây là mỗi khu nghỉ sẽ có 1 màu xe điện khác nhau, và mấy bác lái xe điện đón khách cũng rất vui tính, cởi mở, làm khách thấy dễ chịu lắm luôn.

Sau khi nhận phòng chúng mình thuê xe máy và đi ăn trưa luôn, đứa nào cũng đói cồn cào nên ăn năng suất lắm. Thực đơn của chúng mình hôm nay là cơm với canh rau muống nấu ghẹ, thịt cháy cạnh, trứng chiên. Nhìn chung đều là món bình dân vì ăn để no bụng, chiều đi chơi, và cũng để tiết kiệm chi phí tối “bung lụa”.

Chiều: Chúng mình di chuyển ra Bãi đá Móng Rồng. Có rất nhiều cặp đôi đến đây chụp ảnh cưới vì thời tiết ủng hộ, và đây là một trong những điểm cứ cầm máy lên là có ảnh đẹp.

Nước biển ở đây xanh đậm và những vách đá sừng sững, và những rặng đá lớn nhỏ trải dài dưới chân, gió thôi mạnh đến mức đứng không vững, cảm giác mát lạnh ùa vào người, sảng khoái vô cùng. Các bạn có thể chụp ảnh dưới bãi đá, hoặc leo lên trên đỉnh có một lối mòn để đi lên, dọc lối đi toàn hoa sim tím rất thơ mộng, lên trên cao nhìn xuống quả thực là khung cảnh ngoạn mục, bất giấc cứ cầm máy lên chụp liên tục.

bãi móng rồng Cô Tô

Đi dọc theo lối mòn sẽ dẫn đến một góc khác, cũng rất đẹp nhưng không có lối đi xuống, nên chúng mình chỉ chụp hình từ trên cao rồi đi tiếp qua rặng phi lao xanh mướt rồi đi xuống chân bãi đá.

bãi móng rồng Cô Tô 1

16h00: Chúng mình trở về thay đồ đi tắm biển Hồng Vàn. Lúc này trời vẫn còn nắng, nhưng dịu hơn nên tăm vào lúc mặt trời lặn để không nạp thêm “vitamin – đen” nữa.

Biển Hồng Vàn Cô Tô có bãi cát trắng mịn và rộng, mọi người đến đây tắm và bơi rất đông. Bọn mình đi xe máy qua những hàng thông xanh và đến với biển. Mình – một đứa không biết bơi đã phải thuê ngay một chiếc phao và bám vào đó để dập dềnh trên biển, nhìn những người biết bơi nổi trên mặt nước nhẹ tênh như những chú rái cá điêu luyện mà thèm khát.

biển Hồng Vàn Cô Tô

Bọn mình tắm và thuê cả thuyền để chèo thử, vì thấy nhiều người chèo thuyền nên cũng ham hố học đòi, và sau đó thì không có sau đó nữa vì mình không biết chèo. Chèo thuyền đôi mà cái thuyền đứng im một chỗ quay như kim đồng hồ, thật muốn xóa ký ức luôn của những người xung quanh vì quá xấu hổ.

Điều đáng nhớ nhất là chúng mình đi trên đảo nhưng thật không may là thuê xe không đủ mũ, và 5 người nên chỉ thuê 2 chiếc xe máy thôi. Và trên đảo cũng có chốt công an giao thông. Trên đường đi tắm biển về, chúng tớ phải nhảy xuống xe dắt bộ tầm 500m vì các anh công an đang tích cực ‘vẫy’ các đoàn xe từ bãi tắm về. Vâng, con đường rộng thênh thang mà dắt bộ đi về, đi qua anh công an mà người run như cảm lạnh.

Tối: Đại tiệc hải sản của đám bạn nghèo khổ. Chúng mình đi chơi nhưng với tâm thế là những người khốn khổ, tích góp để được một bữa no. Tối nay chúng tớ sang chảnh ăn hải sản nhé! Mặc dù không nhiều nhưng mà gọi là “cải thiện”.

hải sản Cô Tô

Ở trên đảo có nhiều nhà hàng lắm, càng gần bãi biển thì càng đông khách, nhiều hàng ăn ở đó đông nghịt nên chúng tớ đi về phía bên trong chợ một chút, có hàng thưa khách mà giá cũng không đắt nên vào ngồi luôn.
Ăn xong thì làm gì? Chúng mình đem mực khô ra bãi biển nướng và uống bia. Nghe hội nhóm bên cạnh hát hò và ngắm biển đêm. Cảm giác yên bình thực sự!

Tối muộn: Tất cả về khu nghỉ tắm rửa, nghỉ ngơi, chuẩn bị cho hành trình ngày mai!

NGÀY 2: ĐẢO CÔ TÔ CON – HÀ NỘI

Sáng: Chúng mình dậy từ sớm để ăn sáng và chuẩn bị đồ đi chơi.
Hành trình hôm nay của chúng mình là đảo Cô Tô con. Để đến được đảo Cô Tô con thì sẽ phải đi thuyền sang, ở đây không có tàu lớn như từ đất liền sang đảo lớn, mà chỉ có thuyền gỗ gắn động cơ, khá nông dân nhưng cũng là một trải nghiệm thú vị.

Bọn mình đi xe máy đến cảng 05 Bắc Vàn, đi dọc qua cánh rừng nguyên sinh xanh mướt, mát rượi và đầy tiếng chim líu lo. Ở cảng có trạm dừng bán nước mía, trà đá các loại... Có người ngồi bán cả cù kỳ ở đó luôn.
Chúng mình đặt vé và ngồi chờ thuyền vào. Vé thì sẽ tính theo đoàn, 1 đoàn 12 người giá sẽ rơi vào khoảng 600.000đ/thuyền.  Bọn mình chỉ có 5 người nên sẽ ghép với đoàn khác nữa để đủ thuyền.

thuyền gỗ sang đảo Cô Tô con

Thuyền đến thì sẽ không vào sát bờ, chúng mình phải lội biển một đoạn tầm 10 mét để lên thuyền, nước biển sâu nhất đến trên đầu gối một chút. Nếu mọi người đi thì nên mặc quần short hoặc váy ngắn thôi để không bị ướt đồ.

Đảo Cô Tô con có bãi cát ngắn và dốc hơn đảo lớn, nước biển đậm màu hơn và sâu hơn. Ở đây thì mọi người cũng sang để tắm là chủ yếu, vì cũng không có nhiều hoạt động ở đây. Và một lưu ý cho các bạn là giờ thuyền từ đảo lớn sang đảo bé chỉ có 1 khung giờ mỗi ngày, nên đừng mải chơi mà quên giờ thuyền về là nằm lại trên đảo đó nhé!

đảo Cô Tô con

Trưa: Chúng mình về đảo lớn rồi ăn trưa. Sau đó đi mua quà. Trên đảo thì chỉ có hải sản khô và người ta cũng bán dứa dại nhiều. Bọn mình ra chợ mua đồ rồi về nhà nghỉ chuẩn bị về Hà Nội.

Chiều: Trả phòng và ra gần cầu cảng mua vé về đất liền. Trạm vé nằm ở phía bên tay trái cầu cảng tính từ phía đất liền vào. Các bạn ra đó mua vé và chờ tàu về là được.

Chúng mình về đất liền tầm khoảng 18h00 tối. Về tới nhà bạn ăn tối rồi bạn chở ra đường bắt xe về Hà Nội. Kết thúc chuyến đi!

Một số lưu ý khi đi du lịch Cô Tô tự túc

• Nên đặt xe, đặt nhà nghỉ hoặc khách sạn trước. Vì rất có thể vào mùa sẽ đông, giá cũng cao hơn bình thường. Trên đảo không thiếu khu nghỉ với giá từ thấp tới cao, đặt trực tuyến cũng đơn giản nên các bạn chủ động từ trước thì tốt hơn. Ngoài ra, xe chạy đêm từ Quảng Ninh về Hà Nội cũng chộp giật và nhồi nhét khách lắm, nên mọi người cũng cần thận.
  • Mặc dù đi vào thời điểm đầu hè nhưng trời nắng chang chang. Các bạn đi chơi đừng quên mang chống nắng mọi lúc nhé, sắm thêm mũ nón hay áo dài tay để che chắn nữa
  • Đi cùng bạn bè thì nên mang theo mồi nhậu, buổi tối ra bãi biển ngồi ngắm biển và trò chuyện cùng nhau sẽ rất vui
  • Nên mang theo tiền mặt. Mặc dù trên đảo có cây rút tiền Agribank nhưng đề phòng trường hợp cây hỏng hoặc mất điện mà bị kẹt trên đảo thì có thể chủ động về tiền hơn.
  • Trang phục thì các bạn nên mang đồ phông đơn giản, chuẩn bị cả váy vóc để chụp hình, và cả đồ bơi để tắm biển nữa. Nên mang giày thể thao, dép tông hoặc giày bệt... Đừng mang giày cao gót, đi sẽ rất mệt.

Trên đây là những chia sẻ của mình về chuyến đi Cô Tô đáng nhớ. Mọi người có thể tham khảo và ghim vào lịch trình sắp tới của bản thân điểm đến thú vị này nhé!

Công ty du lịch Elite Tour
Xem thêm nhiều kinh nghiệm du lịch khác tại đây!

Tin Liên Quan

top-10-quan-bar-ca-phe-dep-tren-dao-cat-ba

Đã đăng Wednesday, April 24, 2024

Top 10 quán bar & cà phê đẹp trên đảo Cát Bà

Bạn đang cần một không gian để ngắm cảnh và thư giãn trên đảo Cát Bà? Dưới đây là top 5 quán cà phê đẹp trên đảo Cát Bà có không gian thoáng đãng và tầm nhìn đẹp. Thích hợp thư giãn và la cà cùng nhóm bạn, gia đình!

top-10-quan-ca-phe-dep-va-chill-tai-ha-long

Đã đăng Wednesday, April 24, 2024

Top 10+ quán cà phê đẹp và chill tại Hạ Long

La Lunna Coffee, Đồi Mặt Trời, Thông Zeo, Cam Coffee,... là một trong số những quán cà phê đẹp và chill tại Hạ Long. Nếu bạn đang tìm một địa chỉ để tụ họp cùng hội bạn, thì hãy tham khảo trong bài viết này nhé!

cau-tao-cua-thuy-phi-co-ngam-canh-vinh-ha-long

Đã đăng Monday, April 22, 2024

Cấu tạo của thủy phi cơ ngắm cảnh vịnh Hạ Long

Thiết kế của thủy phi cơ Hạ Long nhỏ gọn với cầu phao nổi giúp máy bay hạ cánh dễ dàng trên mặt nước. Sử dụng máy bay Cessna Grand Caravan 208B – EX  đạt tiêu chuẩn an toàn của các cơ quan hàng không và vận tải trong nước, quốc tế, thủy phi cơ Hạ Long là phương tiện ngắm cảnh an toàn và độc đáo nhất trên vịnh hiện nay!

messenger
cartier schmuck replica deutschland van cleef replica Bvlgari B.ZERO1 replica fake bvlgari ring bracelet love Cartier replique cartier love ring replica cartier trinity ring replica Cartier bracelet replica cartier love bracelet replica 1:1 juste un clou replica cartier bracelet replica fake chanel shoes replique louboutin replica gucci shoes louis vuitton wallet replica louis vuitton wallet replica replica louis vuitton wallet replica louis vuitton backpack bolso louis vuitton replica louis vuitton sling Bag replica dior replica replica louis vuitton luggage louis vuitton backpack replica louis vuitton duffle bag replica louis vuitton Pochette replica fake.louis vuitton mini purse louis vuitton scarf replica Cartier dupe Armband replica louis vuitton Pochette replica replica louis vuitton luggage fake louis vuitton gürtel replica louis vuitton uk replica borse louis vuitton louis vuitton neverfull replica replica borse louis vuitton fake goyard kaufen chanel tasche fake replica Louis Vuitton wallet chanel shoes replica Gucci shoes Replica Best Fake Jordan 1 fake chanel sneaker chanel replica replica chanel backpack Fendi Peekaboo Bags replica Sac gucci pas cher chine sac hermes pas cher Sac chanel pas cher chine imitation sac hermes imitazioni louis vuitton sac louis vuitton pas cher chine replique louis vuitton replique Louis Vuitton fake louis vuitton belt louis vuitton shoes replica louis vuitton wallet replica canal street fake bags fake louis vuitton australia replica louis vuitton backpack