Miếu Thành Hoàng tọa lạc tại số 249 đường Phương Bang Trung, quận Hoàng Phố, Thượng Hải. Ban đầu nơi này là chùa Kim Sơn (còn gọi là chùa Hỏa Quang Hưng), thờ tướng quân Tây Hán Bác Lục Hầu Hắc Quang. Miếu Thành Hoàng được xây dựng lần đầu tiên vào thời Vĩnh Lạc của nhà Minh (1403-1424), dành riêng cho Tần Dụ Bá, vị thần thành phố Thượng Hải, nằm ở gần Dự Viên, có tổng diện tích khoảng 3.000 mét vuông, là ngôi chùa của giáo phái chính thống của Đạo giáo.

Kể từ thời nhà Đường, Miếu Thành Hoàng đã tồn tại ở Thượng Hải. Kể từ thời Đạo Quang đế của nhà Thanh, Miếu Thành Hoàng đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh và hỏa hoạn. Năm 1994, Miếu Thành Hoàng được trùng tu và vào ngày 31 tháng 1 năm 1995, Miếu Thành Hoàng chính thức được mở cửa cho người dân và du khách tới chiêm bái.



Miếu Thành Hoàng với cổng chính hướng về phía nam, cổng phụ hướng về phía Bắc. Bố cục bên trong đều được bố trí dọc theo trục trung tâm. Những tòa nhà bên trong khuôn viên Miếu Thành Hoàng đều là những tòa nhà quy mô lớn điển hình với những bức tường màu đỏ và gạch nâu ở phía nam, mái đầu hồi treo và duy trì phong cách kiến ​​​​trúc tiêu biểu của thời nhà Minh. Kiến trúc của Miếu Thành Hoàng gây ấn tượng với mái hiên cao chót vót, xà nhà nhiều màu sắc và những tòa nhà được sơn màu xanh lá cây và mái hiên màu đỏ.

Ý nghĩa tên gọi Miếu Thành Hoàng

Thành Hoàng城隍là vị thánh bảo hộ thành phố. Tên của vị thánh này được ghép từ chữ “Thành” trong các bức tường thành và “Hoàng” có nghĩa là hào nước. Cả hai đều là cơ sở quân sự cổ xưa được sử dụng để bảo vệ thành phố. Theo "Sách Lễ", vị thần "Thủy Ung" được hoàng đế tôn thờ thời cổ đại có trách nhiệm duy trì sự cân bằng giữa nước và đất, và có thể được coi là nguyên mẫu của Thành Hoàng. Có ghi chép về việc thờ Thành Hoàng vào thời Nam Bắc triều. Đến thời nhà Minh, khi thành phố phát triển thịnh vượng, việc thờ Thành Hoàng càng trở nên phổ biến hơn.



Trách nhiệm của Thành Hoàng bao gồm duy trì sự công bằng, đề cao công lý và giám sát người dân. Ông được biết đến như một vị thần của lòng trung thành và chính trực của công chúng. Vị Thành Hoàng được thờ trong Miếu Thành Hoàng là Tần Dụ Bá, một tiến sĩ thời nhà Nguyên. Ông được người dân kính trọng vì đức tính thanh liêm, chính trực và luôn đề cao công lý. Người dân sau đó tôn thờ ông là Thành Hoàng của Thượng Hải và mong ông sẽ bảo vệ sự yên bình của thành phố.

Lịch sử xây dựng Miếu Thành Hoàng

Ngôi chùa ban đầu

Miếu Thành Hoàng đã tồn tại ở Thượng Hải từ thời nhà Đường. Vào thời điểm đó, Thượng Hải được gọi là quận Hoa Đình, và đền thờ vị thần bảo hộ thị trấn được xây dựng ở phía tây. Vào năm thứ mười bốn của nhà Nguyên (1277), quận Hoa Đình được nâng cấp thành phủ Hoa Đình, và năm sau được đổi tên thành phủ Tùng Giang. Miếu Thành Hoàng ban đầu cũng được đổi tên thành Miếu Thành Hoàng phủ Tùng Giang. Tuy nhiên, do thiếu dữ liệu lịch sử nên danh tính của Thành Hoàng ở thời điểm đó vẫn chưa được xác minh.

Năm nhà Nguyên thứ 29 (1292), quận Thượng Hải chính thức được thành lập. Do quy mô của Quận Thượng Hải vào thời điểm đó khá nhỏ, trong quận không có Miếu Thành Hoàng riêng biệt. Người dân thường thờ Thành Hoàng tại một ngôi đền ở ngoại ô thành phố (nay nằm ở số 12 đường Vĩnh Gia, Thượng Hải).

Khi quy mô thành phố của Quận Thượng Hải tiếp tục mở rộng và số lượng cư dân tăng lên rõ rệt trong thời kỳ Vĩnh Lạc của nhà Minh (1403-1424), việc thờ cúng Thành Hoàng ngày càng trở nên bất tiện. Vì vậy, thẩm phán Thượng Hải vào thời điểm đó, đã quyết định biến đền Kim Sơn, nơi thờ thần Bác Lục Hầu Hắc Quang thành miếu Thành Hoàng và thờ Tần Dụ Bá nhằm đáp ứng nhu cầu thờ cúng của người dân trong thành phố.



Thời nhà Thanh và thời Trung Hoa Dân Quốc
Kể từ thời Đạo Quang, xã hội Trung Quốc đã bước vào một thế kỷ hỗn loạn do những rắc rối bên trong và bên ngoài. Trong thời kỳ này, Miếu Thành Hoàng cũng gặp phải những thách thức lớn và trải qua nhiều cuộc chiến tranh và hỏa hoạn.

Vào năm thứ 22 dưới triều đại của Đạo Quang (1842), quân đội Anh đã chiếm đóng Thành phố Thượng Hải và sử dụng Miếu Thành Hoàng làm căn cứ. Họ đã chiếm giữ nơi này trong 5 ngày, trong thời gian đó ngôi miếu đã bị hư hại nghiêm trọng. Vào năm Hàm Phong thứ ba (1853), Cuộc nổi dậy Tiểu Đao Hội đã lấy Vườn phía Tây của Miếu Thành Hoàng (hiện là Dự Viên) làm sở chỉ huy và chiếm giữ nó trong mười tám tháng. Quân Thanh sau đó đã chiếm được thành phố Thượng Hải, còn Miếu Thành Hoàng và Dự Viên bị tổn thất nghiêm trọng. Vào năm Hàm Phong thứ 10 (1860), khi quân Thái Bình tấn công thành phố Thượng Hải, quân ngoại xâm tiến vào Dự Viên, gây thiệt hại cho cảnh quan trong vườn. Sau khi quân Anh và Pháp rút lui, Miếu Thành Hoàng rơi vào tình trạng đổ nát.



Trong thời Đồng Trị (1865 và 1868), trước những tổn thất to lớn mà Đền Thành Hoàng phải gánh chịu sau nhiều cuộc chiến tranh, các quan chức Thượng Hải đã kêu gọi quyên góp để tu sửa lại miếu Thành Hoàng. Sau mười tháng trùng tu, Đền Thành Hoàng. đã được khôi phục. Năm Quang Tự thứ 19 (1893), Vương Thừa Hiên, quan thái Thượng Thượng Hải, gây quỹ sửa chữa các công trình chính của chùa như cổng thứ nhất, cổng thứ hai và chính điện của Nguyên Môn, tạo nên miếu Thành Hoàng hoành tráng hơn. Đồng thời, với việc xây dựng lại các ngôi chùa và sự gia tăng dân số thành thị, hoạt động kinh doanh ở khu vực miếu Thành Hoàng phát triển thịnh vượng, trở thành khu vực thịnh vượng nhất Thượng Hải vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, vào thời Trung Hoa Dân Quốc (1922 và 1924), Miếu Thành Hoàng gặp phải hai vụ hỏa hoạn và lại bị hư hại. Sau khi được xây dựng lại, đặc biệt là trùng tu toàn diện từ năm 1926 đến năm 1927, Miếu Thành Hoàng lại xuất hiện dưới hình thức một tòa điện cổ bằng thép và xi măng, thể hiện sự nguy nga, tráng lệ.

Sau khi Chiến tranh chống Nhật bùng nổ vào năm 1938, Miếu Thành Hoàng trở thành khu vực tị nạn và tiếp nhận người tị nạn, nhưng ngôi đền lại bị thiệt hại nghiêm trọng. Khi tình hình ở Thượng Hải dần dần ổn định, những người tị nạn bắt đầu rời đi, việc hương khói trong ngôi miếu cũng dần dần phục hồi.

Sau khi thành lập Tân Trung Hoa
Sau khi thành lập Tân Trung Hoa, Miếu Thành Hoàng đã trải qua quá trình cải tạo có hệ thống. Sau khi Thượng Hải giải phóng năm 1949, ngoại trừ chánh điện, các điện khác dần bị đóng cửa, nhưng tượng các vị thần vẫn được bảo tồn. Năm 1956, Cục Tôn giáo thành phố Thượng Hải tiến hành công việc trùng tu Miếu Thành Hoàng.

Năm 1965, một phần ngôi nhà ở sảnh sau của Miếu Thành Hoàng được dùng làm cửa hàng bán hoa và chim để hợp tác xây dựng các trung tâm mua sắm và phố An Nhân. Vào tháng 4 năm 1966, Cục Tôn giáo Thành phố và các cơ quan chính quyền khác tuyên bố đình chỉ các hoạt động tôn giáo ở Miếu Thành Hoàng. Sau đó, cuộc “Cách mạng Văn hóa” đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nội thất của Đền thờ Thành phố và tất cả các bức tượng đều bị phá hủy. Vào tháng 8 cùng năm, Hồng vệ binh đã đốt toàn bộ vật phẩm tôn giáo của miếu. Sảnh chính, gian giữa và các tòa nhà khác của Miếu Thành Hoàng và một số khu vực công cộng khác với tổng diện tích khoảng 1.200 mét vuông, bị một nhóm bán buôn hàng hóa nhỏ ở Thượng Hải chiếm đóng.



Năm 1994, Miếu Thành Hoàng được mở cửa trở lại và công việc trùng tu bắt đầu. Trong quá trình trùng tu, Miếu Thành Hoàng vẫn mở cửa.

Vào ngày 26 tháng 1 năm 1995, tượng thần Thành Hoàng được đặt tại Miếu Thành Hoàng. Vào ngày 31 tháng 1 cùng năm, Miếu Thành Hoàng chính thức mở cửa cho các tín đồ. Khu vực mở bao gồm chánh điện, điện Nguyên Thần, điện Thần Tài, điện Từ Hàng, điện Thành.

Vào năm 2015, Miếu Thành Hoàng đã lấy lại quyền sử dụng các phòng bên cánh và tiến hành cải tạo để bố cục hoàn thiện hơn và công năng tốt hơn. Ngày nay, ngôi chùa có mười hai sảnh với tổng diện tích hơn 3.000 mét vuông, bao gồm điện Hoắc Quang, điện Nguyên Thần…

Các điểm tham quan nổi bật ở Miếu Thành Hoàng

Cổng miếu Sơn Môn


Sơn Môn là cổng chính của ngôi miếu, được xây dựng vào năm Gia Kinh thứ 14 đời nhà Minh (1535) và có lịch sử hơn 450 năm. Trụ của cổng núi là cột đá, xà ngang của cổng núi được làm bằng gỗ. Trên đó có bốn chữ vàng " Bảo Chướng Hải Ngung", vốn được khắc bởi quan trấn quận Thượng Hải thời nhà Minh. Các ký tự hiện tại được viết lại dựa trên những bức ảnh lịch sử khi Đền thờ Thành phố Thượng Hải được mở cửa trở lại vào năm 1994. Trước Sơn Môn có hai con sư tử đá.

Nghĩa Môn

Đi qua Sơn Môn là Nghĩa Môn - cổng chính thứ hai của văn phòng chính phủ trước đây. Trên hai cây cột có hai câu đối. Phía sau câu đối có một chiếc bàn tính lớn treo trên bàn tính có khắc bốn chữ “Con người không thể tính toán được”. Các hạt trên bàn tính lên xuống tượng trưng cho “sự phân chia Đại thừa” đang diễn ra trong thế giới thần thánh. Bên cạnh bàn tính có hai đồng tiền khổng lồ. Trên số tiền khổng lồ viết rằng: Người làm điều thiện sẽ thịnh vượng, còn người làm điều ác sẽ bị diệt vong.

Chánh điện


Tấm biển “Miếu Thành Hoàng” được treo ở lối vào chính điện của ngôi miếu, kèm theo câu đối đề cao về thiện tính, tâm lành. Chính điện thờ bức tượng ngồi của Hán Bác Lục Hầu Hoắc Quang, bên trái là Thần Văn, bên phải là Thần Võ. Trong chánh điện có tấm bảng “chăm dân”, ngoài ra còn có hai câu đối đầu tiên treo câu đối “Uy Linh Hiển Hách Hộ Quốc An Bang Phù Xã Tắc Thánh Đạo Cao Minh Giáng Thi Cam Lộ Cứu Sinh Dân” để ca ngợi công đức của Thành Hoàng.

Điện Thái Tuế


Điện Thái Tuế, còn được gọi là điện Nguyên Thần. Nguyên có nghĩa là "tốt", và Nguyên Thần có nghĩa là thời điểm tốt lành. Thái Tế là vị thần tuổi tác của Trung Quốc và có liên quan đến vận mệnh của mỗi người Trung Quốc. Ở Trung Quốc cổ đại, chu kỳ của Thiên Can và Địa Chi bắt đầu từ “Giáp Tí” đến cuối 60 năm là “Quý Hợi” (một chu kỳ). Sau này Đạo giáo sử dụng sáu mươi Giáp Tí để phù hợp với tên của vị thần, do đó hình thành nên tín ngưỡng Nguyên Thần.

Điện Tam Quan

Điện Tam Quan thờ các vị thần phụ trách việc trời, việc đất và việc nước. Họ được gọi là Thiên Quan, Thổ quan và Thủy quan, gọi chung là Tam quan. Vì sinh nhật của họ lần lượt rơi vào các lễ hội Thượng Nguyên, Trung Nguyên và Hạ Nguyên nên họ được gọi là Tam Nguyên và Tam quan.



Trong điện Tam Quan có ba bức tượng của ba vị thần. Người ở giữa là Thiên Quan, vị thần phụ trách việc trời. Ngày sinh của Ngài rơi vào ngày 15 tháng giêng âm lịch. Người bên trái là Thổ Quan, người phụ trách công việc ở thế giới bên trên mặt đất và dưới lòng đất. Ngày sinh nhật của Ngài là ngày 15 tháng 7 âm lịch. Người bên phải là Thuỷ Quan, người phụ trách công việc ở cõi nước. Ngày sinh của Ngài là ngày 15 tháng 10 âm lịch, tức là lễ Hạ Nguyên.

Điện Nguyệt Lão


Điện Nguyệt Lão dành riêng cho Nguyệt Lão (người chịu trách nhiệm về tình duyên), Dược Vương Tôn Tư Mạc (người chịu trách nhiệm về sức khỏe) và Xa Thần (người chịu trách nhiệm cho những chuyến đi an toàn).
Bên trong điện có các bức tượng của những vị thần này. Người ở giữa là Nguyệt Lão, là vị thần chuyên về tình duyên và hôn nhân. Người bên phải là Dược Vương, tên là Tôn Tư Mạc. Ông sống từ thời Bắc Nam đến thời kỳ đầu nhà Đường, là một lão nhân sống thọ và được lịch sử tôn là bất tử sau khi sống hơn trăm năm. Người bên trái là Xa Thần. Đầu tiên, ông giữ vai trò là thần đường, hay còn gọi là thần xuất hành. Ông là người bảo vệ người đi đường, và các phương tiện lưu thông trên đường.

Điện Từ Hàng


Điện Từ Hàng dành riêng cho Nhãn Mẫu Nương Nương (chủ yếu chữa các bệnh về mắt), Từ Hàng Đại Sĩ (duy trì hòa bình) và Thiên Hậu Nương Nương (duy trì an toàn trên biển). Có một câu đối treo trên cửa cửa của Điện Từ Hàng và một tấm biển ghi “Từ Hàng Phổ Độ”.

Điện Thần Tài


Điện Thần Tài là nơi thờ các vị thần liên quan tới tài lộc, tiền bạc của cải. Trước điện có treo hai câu đối, bên trong thờ năm vị thần tài. Ở giữa là Triệu soái, chính là Triệu Công Minh, ông ta mặc trang phục quân đội cổ xưa, phụ trách công bằng thương mại và phân phối của cải trên thiên hạ. Bên trái và bên phải của Nguyên soái Triệu Công Minh là thuộc hạ của ông là Thiệu Thăng và Tào Bảo, cả hai đều có chức năng thu hút của cải và kho báu.

Điện Thành Hoàng

Sảnh cuối cùng của miếu Thành Hoàng là điện Thành Hoàng. Có những câu đối được treo ở hai bên của Điện Thành Thần để ca ngợi sự vô tư và vị tha của thần Thành Hoàng. Ngoài ra còn có câu đối ca ngợi các vị thần trong chánh điện.



Miếu Thành Hoàng là nơi thờ chính của Tần Dụ Bá, vị thần thành phố Thượng Hải, một nhân vật lịch sử quan trọng được phong tước hiệu hoàng gia vào thời nhà Minh. Tượng của ông được điêu khắc theo trang phục của các quan chức thời nhà Minh, đội mũ quan và mặc áo quan. Phía trước tượng Tần Dụ Bá là chiếc bàn được các quan lại thời nhà Minh sử dụng. Trên đó có bút mực, nghiên mực, con dấu, lệnh tiễn, v.v. Trước bàn có hai đứa trẻ đang cầm hồ sơ vụ án và hỗ trợ cho công việc của Thần Hoàng. Hai bên Điện Thành Hoàng có những chiếc cồng chiêng lớn, đèn lồng, lư hương, cờ, biểu ngữ.... Các điện thờ trong điện Thành Hoàng đều được làm bằng gỗ chạm khắc và hoa văn được sử dụng là hoa mẫu đơn.

Thông tin du lịch miếu Thành Hoàng

Vị trí: 249 đường Phương Bang Trung, quận Hoàng Phố, Thượng Hải
Giờ mở cửa: Mở cửa quanh năm từ 08h30 đến 16h30 (mở cửa từ 06h00 đến 16h30 các ngày mồng một và rằm âm lịch)
Giá vé: 10 tệ

Tin Liên Quan

mieu-thanh-hoang-–-diem-du-lich-tam-linh-co-kinh-giua-thanh-pho-thuong-hai-hoa-le

Đã đăng Monday, November 25, 2024

Miếu Thành Hoàng – Điểm du lịch tâm linh cổ kính giữa thành phố Thượng Hải hoa lệ

Miếu Thành Hoàng tọa lạc tại số 249 đường Phương Bang Trung, quận Hoàng Phố, Thượng Hải. Ban đầu nơi này là chùa Kim Sơn (còn gọi là chùa Hỏa Quang Hưng), được xây dựng lần đầu tiên vào thời Vĩnh Lạc của nhà Minh (1403-1424), dành riêng cho Tần Dụ Bá, vị thần thành phố Thượng Hải, nằm ở gần Dự Viên, có tổng diện tích khoảng 3.000 mét vuông

thang-11-di-dai-ly-ngam-hai-au-ben-ho-nhi-hai

Đã đăng Monday, November 18, 2024

Tháng 11 đi Đại Lý ngắm hải âu bên hồ Nhĩ Hải

Hồ Nhĩ Hải nằm ở phía Bắc thành phố Đại Lý, châu tự trị Đại Lý, tỉnh Vân Nam, là một hồ nước có phong cảnh đẹp nổi tiếng. Mỗi mùa đông bắt đầu từ cuối tháng 10, hồ Nhĩ Hải sẽ đón một lượng lớn hải âu từ phía Bắc và một số hồ nước thuộc khu vực Tân Cương di cư về, thu hút đông đảo du khách tới tham quan, chụp hình.

nui-tuyet-kieu-tu-don-dot-tuyet-roi-dau-tien-trong-mua-dong-2024

Đã đăng Thursday, November 14, 2024

Núi tuyết Kiệu Tử đón đợt tuyết rơi đầu tiên trong mùa đông 2024

Núi tuyết Kiệu Tử đã đón mùa tuyết đầu tiên của mùa đông 2024 vào cuối tháng 10 vừa qua. Và kể từ đợt tuyết tiếp theo được ghi nhận vào 4/11, núi tuyết Kiệu Tử liên tục có tuyết rơi trong vòng hơn một tuần sau đó.

messenger
cartier schmuck replica deutschland van cleef replica Bvlgari B.ZERO1 replica fake bvlgari ring bracelet love Cartier replique cartier love ring replica cartier trinity ring replica Cartier bracelet replica cartier love bracelet replica 1:1 juste un clou replica cartier bracelet replica fake chanel shoes replique louboutin replica gucci shoes louis vuitton wallet replica louis vuitton wallet replica replica louis vuitton wallet replica louis vuitton backpack bolso louis vuitton replica louis vuitton sling Bag replica dior replica replica louis vuitton luggage louis vuitton backpack replica louis vuitton duffle bag replica louis vuitton Pochette replica fake.louis vuitton mini purse louis vuitton scarf replica Cartier dupe Armband replica louis vuitton Pochette replica replica louis vuitton luggage fake louis vuitton gürtel replica louis vuitton uk replica borse louis vuitton louis vuitton neverfull replica replica borse louis vuitton fake goyard kaufen chanel tasche fake replica Louis Vuitton wallet chanel shoes replica Gucci shoes Replica Best Fake Jordan 1 fake chanel sneaker chanel replica replica chanel backpack Fendi Peekaboo Bags replica Sac gucci pas cher chine sac hermes pas cher Sac chanel pas cher chine imitation sac hermes imitazioni louis vuitton sac louis vuitton pas cher chine replique louis vuitton replique Louis Vuitton fake louis vuitton belt louis vuitton shoes replica louis vuitton wallet replica canal street fake bags fake louis vuitton australia replica louis vuitton backpack