Tây An, Lạc Dương, Khai Phong, Trinh Châu
Chiến binh và ngựa đất nung là một thể loại tác phẩm điêu khắc trong lăng mộ cổ. Vào thời cổ đại, tuẫn táng là một phong tục phổ biến trong các đám tang cổ xưa. Sự khác biệt giữa tuẫn táng và mai táng thông thường là ở chỗ người ta thường dùng một số thủ đoạn khiến người sống chết bất thường rồi chôn trong mộ. Nô lệ là vật hiến tế của chủ nô trong suốt cuộc đời. Và các chiến binh và ngựa bằng đất nung được áp dụng hình thức hiến tế này thay vì sử dụng người và ngựa thật với mục đích “bồi” hoàng đế trị vì sang thế giới bên kia.
Ngày 4 tháng 3 năm 1961, Lăng Tần Thủy Hoàng được Trung Quốc công bố là di tích văn hóa trọng điểm quốc gia đợt đầu tiên. Vào tháng 3 năm 1974, Chiến binh và Ngựa đất nung được phát hiện. Năm 1987, Lăng Tần Thủy Hoàng và Chiến binh và Ngựa đất nung đã được UNESCO phê duyệt đưa vào Danh sách Di sản Thế giới, được mệnh danh là “Kỳ quan thứ tám của thế giới”.
>> Tham khảo du lịch Tây An Trung Quốc
Bí ẩn đằng sau Lăng mộ, Chiến binh và ngựa đất nung Tần Thủy Hoàng
Sau khi bước vào xã hội có giai cấp, phụ nữ trở thành đồ chơi và chư hầu của đàn ông giới quý tộc. Phần lớn phụ nữ trở thành nạn nhân cho các cuộc tuẫn táng. Thời đại thịnh vượng nhất của việc tuẫn táng là vào thời nhà Âm và nhà Thương, và còn có lễ hiến tế trong lăng mộ của các quý tộc thời nhà Thương. Tại khu lăng mộ hoàng gia ở An Dương, hơn 5.000 người đã thiệt mạng hoặc bị chôn sống trong hơn chục ngôi mộ lớn được khai quật. Tất nhiên, không phải nạn nhân nào cũng là nô lệ, còn có vợ, thê thiếp và thuộc hạ của chủ nhân lăng mộ.
Đến thời Xuân Thu, chế độ nô lệ trên bờ vực sụp đổ, và tục hiến tế con người bắt đầu gây ra nhiều chỉ trích. Năm 621 trước Công nguyên, sau cái chết của Công tước Mục nước Tần, ông được chôn cất cùng 177 người, trong đó có ba nhân vật tài năng và có tầm ảnh hưởng trong xã hội. Nhà Chu đã học được bài học về sự chuyên chế của các triều đại nhà Âm và nhà Thương, đề cao đạo đức và bảo vệ dân chúng. Sự ra đời và thực hiện các lễ nghĩa thời Chu đã ngăn chặn rất nhiều nghi thức hiến tế con người, nhưng không xóa bỏ được hủ tục này. Vào thời Xuân Thu, các quốc gia tranh giành quyền bá chủ, thời thế loạn lạc, con người lại phải hy sinh. Vào thời điểm Chiến Quốc, ở các nước chư hầu khác nhau, hủ tục liên quan tới việc phụ nữ sống chết theo tư cách hầu gái, thê thiếp của chủ nhân dần dần bị bỏ đi.
Tuy nhiên, sau khi nhà Tần thống nhất sáu vương quốc vào năm 221 trước Công nguyên, một sự kiện sinh tử chấn động và quy mô lớn lại xảy ra. Để cầu trường sinh bất lão khi còn sống, Tần Thủy Hoàng đã phái hàng nghìn người đi tìm kiếm thuốc trường sinh. Đồng thời, phải mất hơn mười năm và hàng trăm ngàn người để xây dựng một lăng mộ khổng lồ, Lăng mộ của Hoàng đế đầu tiên ở Ly Sơn. Sau cái chết của Tần Thủy Hoàng, hoàng đế đời thứ II của nhà Tần chính thức tuyên bố rằng tất cả phụ nữ trong hậu cung sẽ phải tuẫn táng theo tiên đế. Số cung nữ và thợ thủ công bị sát hại để hiến tế lần này đã lên tới "hàng chục nghìn". Hàng loạt chế độ chuyên chế của nhà Tần đã khơi dậy sự phản kháng mạnh mẽ của nhân dân. Cuộc chiến nông dân cuối đời nhà Tần không chỉ lật đổ nhà Tần mà còn dạy cho những kẻ thống trị triều đại mới một bài học.
Sau thời nhà Tần và nhà Hán, nghi thức này dần suy tàn và thường được thay thế bằng tượng gỗ và tượng gốm, và rất ít người phải hi sinh làm vật hiến tế để chôn cùng người đã khuất. Nhưng đến thời nhà Liêu (CN 907-1125), tục hiến tế con người được hồi sinh. Sau cái chết của tiên tổ của nhà Liêu buộc hơn một trăm quan đại thần phải tuẫn táng theo. Kể từ đó, các triều đại Tấn, Nguyên và đầu Minh đều có hệ thống chôn cất hiến tế. Mãi đến thời vua Anh Tông của nhà Minh, hệ thống chôn cất hiến tế mới được loại bỏ.
Theo ghi chép lịch sử, vào đầu thời nhà Thanh, việc tuẫn táng đối với các thành viên hoàng tộc diễn ra vẫn rất phổ biến. Vào thời trị vì của Hoàng đế Khang Hy nhà Thanh, tướng quân nhà Hán Chu Phi đã yêu cầu chấm dứt tục lệ này vào năm Khang Hy thứ 12 (1673), ông đã nghiêm cấm các nô lệ dưới cấp bậc Bát Kỳ tuẫn táng cùng chủ nô, và ra lệnh bãi bỏ hệ thống hiến tế người sống. Kể từ đó, các hoàng đế của những triều đại về sau đã hủy bỏ việc chôn cất người sống quy mô lớn. Hành động này đã chấm dứt phong tục tàn ác này ở Trung Quốc thời phong kiến.
Quá trình phát hiện ra Hố chiến binh và ngựa đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng ở Thiểm Tây
Những bức tượng nhỏ với nhiều hình dạng khác nhau đều mặc trang phục như những chiến binh bảo vệ triều đại thống nhất đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc và người sáng lập Đế chế Tần hùng mạnh – Tần vương Triệu Chính. Trước đó, sự hiểu biết của người dân về Tần Thủy Hoàng và nhà Tần hầu hết chỉ giới hạn ở các ghi chép lịch sử. Việc phát hiện ra các chiến binh và ngựa bằng đất nung đã giúp con người có thêm nguồn tư liệu để phác thảo chi tiết hơn về triều đại này. Tuy nhiên, việc phát hiện ra đội quân đất nung Tần Thủy Hoàng khơi dậy một nghi vấn: Đế chế này đến từ đâu và hài cốt của tổ tiên họ ở đâu?
Tây An, Lạc Dương, Khai Phong, Trinh Châu
Năm 1975, một nhóm khảo cổ từ Viện Khảo cổ học tỉnh Thiểm Tây đã đến huyện Phong Tường, thành phố Bửu Kê. Tại khu vực Linh Sơn, nhóm khảo cổ đã ở lại qua đêm và đi đến hầu hết mọi ngóc ngách của dãy núi nổi tiếng này ở Quan Trung. Thứ họ đang tìm kiếm là những vết tích của triều đại hùng mạnh - Đế chế Tần và dấu chân của tổ tiên nó. Tuy nhiên, sau nhiều tháng làm việc chăm chỉ, nhóm khảo cổ không tìm thấy gì.
Cùng lúc đó, cách Linh Sơn 30 km về phía Đông Nam, tại một nơi gọi là làng Chỉ Huy, một người dân họ Cận đã bắt gặp một đồ vật kỳ lạ. Sự việc tưởng chừng như tầm thường này thực ra lại là màn giới thiệu, mở đầu cho một cuộc khai quật khảo cổ quy mô lớn chưa từng có kéo dài cả một thập kỷ, từ năm 1976 đến năm 1986. Những bí ẩn không thể giải đáp tiếp tục hiện ra trước mắt con người suốt hàng ngàn năm, và một lịch sử khó hiểu dần dần lộ rõ.
Làng Chỉ Huy nằm cách huyện Phong Tường, thành phố Bửu Kê, tỉnh Thiểm Tây 5 km về phía Nam. Có một vùng đất hoang kỳ lạ cách làng không xa, vào mùa xuân và mùa hè, dù có mưa bao nhiêu, cây trồng cũng không thể phát triển ở đó. Những người sống gần đó dường như đã quen với việc này và không ai muốn tìm hiểu sâu hơn.
Một ngày nọ vào năm 1976, một người dân làng họ Triệu ở gần đó đã đến đây đào đất sửa lại tường nhà. Nhưng càng đào lại càng thấy những thứ kỳ lạ xuất hiện dưới nền đất màu vàng. Màu sắc và hình dạng của chúng rõ ràng khác với màu đất xung quanh, chúng có màu vàng và đỏ, trộn lẫn với một ít sỏi và rất cứng.
Vài ngày sau, sự việc này lại được nhắc đến trong cuộc trò chuyện của dân làng và đã đưa các nhà khảo cổ tới đây khám phá. Kết quả khảo sát sơ bộ đã khiến nhóm khảo cổ bị sốc. Những mẩu vật này đến từ một công trình ngầm khổng lồ hình vuông bao phủ một khu vực rộng cỡ hai sân bóng rổ tiêu chuẩn quốc tế.
Một công trình to lớn như vậy có thể là gì? Không ai có thể trả lời câu hỏi này vào thời điểm đó, và ngay sau đó, các cuộc khảo sát khảo cổ đã đưa ra những khám phá kỳ lạ, trong đó có dấu hiệu cho thấy công trình kéo dài ra phía ngoài theo hướng Đông Tây. Toàn bộ công trình có cấu trúc hình chữ “中” vô cùng bí ẩn.
Vài tháng sau, hình dáng tổng thể của công trình bên dưới lòng đất đã được nhóm khảo cổ tìm ra. Phần chính của nó được chia thành ba tầng. Chiều sâu của công trình tương đương với một tòa nhà 8 tầng. Với hình dáng như vậy, về cơ bản có thể khẳng định đây là một ngôi mộ cổ. Kích thước của ngôi mộ thực sự là hiếm có. Chủ nhân của ngôi mộ khổng lồ như vậy chắc chắn phải có địa vị vô cùng to lớn trong xã hội!
Cấu trúc của hố chôn các chiến binh đất nung và ngựa lăng Tần Thủy Hoàng
Hố chiến binh và ngựa đất nung là một công trình kiến trúc dân dụng kiểu đường hầm dưới lòng đất, tức là một hố lớn sâu khoảng 5 mét được đào từ mặt đất, và các bức tường ngăn đất song song được xây dựng ở giữa hố. Các cột gỗ được bố trí hai bên tường, các xà ngang được đặt trên các cột được phủ dày đặc bằng các thanh ngang và tường ngăn bằng đất sậy, sau đó được phủ bằng đất vàng để tạo thành mặt trên. Đỉnh hố lúc đó cao hơn mặt đất khoảng 2m. Đáy hố được lát gạch xanh. Chiều cao khoảng không từ đỉnh hố đến đáy hố là 3,2m. Sau khi các tượng gốm và ngựa được đưa vào hố, các ô cửa xung quanh bị chặn bằng gỗ đứng, các ô cửa được lấp đầy bằng đất nện, tạo thành một công trình khép kín dưới lòng đất.
Quá trình khai quật Hố chiến binh và ngựa đất nung lăng mộ Tần Thủy Hoàng
Hố số 1
Sau vụ phát hiện của người dân làng Chỉ Huy, vào giữa tháng 7 năm 1974, một nhóm khai quật khảo cổ bao gồm Bảo tàng tỉnh Thiểm Tây, ủy ban quản lý văn hóa và Trung tâm văn hóa huyện Lâm Đồng đã có mặt tại hiện trường công trình Hố chiến binh đất nung Tần. Khi phạm vi công việc tiếp tục mở rộng, từ năm 1976 đến năm 1978, nhóm khảo cổ đã bổ sung thêm nhân sự về khảo cổ học, bảo tồn, nhiếp ảnh, phục chế và các lĩnh vực khác. Công việc khai quật Hố số 1 được tiến hành rầm rộ và hơn 10 đội trùng tu đã bắt đầu khôi phục quy mô lớn các Chiến binh và Ngựa đất nung.
Hố số 2
Hố số 1 được những người nông dân đào giếng vô tình phát hiện, còn Hố số 2 là phát hiện khoa học được các nhà khảo cổ học phát hiện sau khi khoan giếng. Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5 năm 1976, nhóm khảo cổ đã tiến hành khoan mục tiêu ở phía Bắc đầu phía Đông của Hố số 1. Vào ngày 23 tháng 4, một hố khác chứa các chiến binh đất nung và ngựa đã được phát hiện.
Hố chiến binh đất nung Tần Thủy Hoàng số 2 có hình thước cong, nằm ở phía Đông Bắc của hố số 1 và phía Đông của hố số 3. Có chiều dài từ Đông sang Tây là 96 mét, dài 84 mét, rộng từ Bắc tới Nam, có tổng diện tích khoảng 6.000m2. Các công trình trong hố cũng giống như ở Hố số 1, nhưng đội hình phức tạp hơn và các loại quân hoàn thiện hơn.
Đây là đội hình quân sự hoành tráng nhất trong ba hố, là lực lượng đặc biệt đa vũ khí bao gồm kỵ binh, xe ngựa và bộ binh (bao gồm cả lính bắn nỏ). Hố số 2 chứa hơn 1.300 tượng nhỏ bằng gốm và ngựa, hơn 80 xe ngựa và hàng chục nghìn vũ khí bằng đồng. Trong số đó, lần đầu tiên người ta phát hiện ra các tượng tướng, tượng ngựa chuôi kiếm và tượng cung thủ đang quỳ. Có bốn cửa dốc ở đầu phía Đông và phía Tây của Hố số 2, và hai cửa dốc ở phía Bắc. Hố tượng hướng về phía Đông từ phía Tây, và lối vào chính ở phía Đông.
Hố số 3
Tiếp nối Hầm chiến binh và ngựa đất nung số 1 và số 2, ngày 11 tháng 5 năm 1976, người ta phát hiện thêm một hố chôn khác cách đầu phía Tây của hố số 1 25m về phía Bắc. Theo trình tự phát hiện, hố này được đánh số 3.
Các chiến binh và ngựa đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng ở hố số 3 nằm ở phía Bắc của đầu phía Tây hố số 1, đối diện với hố số 2 từ Đông sang Tây, có diện tích khoảng 520m2, tổng thể có hình lõm, chạy từ Bắc xuống Nam. Nó bao gồm một phòng cánh và một xe ngựa và nhà ngựa. Có một cỗ xe ngựa và bốn chiến binh và ngựa bằng đất nung trong nhà xe. Tổng cộng có 68 chiến binh và ngựa bằng đất nung được khai quật ở Hố số 3. Đây là hố duy nhất trong 3 hố chưa bị lửa thiêu rụi nên khi khai quật được các tượng gốm còn sót lại nhiều bức tranh và màu sắc tươi sáng hơn.
Các thành phần có trong Hố chiến binh và ngựa đất nung của lăng mộ Tần Thủy Hoàng
Loại tượng có số lượng lớn nhất trong hố tượng là tượng chiến binh. Hầu hết những bức tượng này đều cầm vũ khí bằng đồng, bao gồm cung, nỏ, đầu mũi tên, giáo, dao găm, kiếm, mã tấu và rìu. Các quan chức quân đội đội vương miện dài và đông hơn các tướng lĩnh. Các chiến binh đất nung nhà Tần khác nhau về hình dáng khuôn mặt, hình dáng cơ thể, biểu cảm, lông mày, mắt và tuổi tác.
Ai là người tạo ra đội quân chiến binh và ngựa đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng
Việc in hoặc khắc tên thợ gốm trên tượng gốm và ngựa có nguồn gốc từ hệ thống “Vật Lặc Công Danh” của nước Tần vào giữa thời Chiến Quốc với mục đích kiểm soát, giám sát việc sản xuất của thợ thủ công. Phương pháp này được áp dụng vào việc sản xuất Chiến binh và Ngựa đất nung lăng mộ Tần vương, một mặt giúp tăng cường khả năng kiểm soát và quản lý của những người thợ thủ công, mặt khác cũng giúp nâng cao chất lượng các công trình.
Tên của những người thợ gốm đều đã được tìm thấy trên các tượng gốm, nhưng không có trên ngựa gốm. Hầu hết nằm ở những vị trí khuất dưới gấu quần áo của tượng gốm, một số ít ở các góc hoặc trên chân của tượng. Tổng cộng có 87 tên thợ thủ công đã được tìm thấy ở cả 3 hố, bao gồm 75 văn bản in và 12 văn bản khắc.
Chất liệu của đội quân chiến binh và ngựa đất nung Tần Thủy Hoàng
Các chiến binh và ngựa đất nung nguyên bản đều có hình vẽ tươi sáng và hài hòa. Trong quá trình khai quật, người ta phát hiện một số chiến binh đất nung vẫn giữ được màu sắc đẹp và mới, nhưng màu sắc nguyên bản biến mất ngay lập tức và chuyển sang màu trắng xám trong vòng chưa đầy mười giây. Vậy nên những gì chúng ta nhìn thấy khi tham quan hiện thời không còn là phiên bản nguyên sơ của di tích nữa.
Đặc điểm của chiến binh và ngựa đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng
Các tác phẩm điêu khắc về Chiến binh và Ngựa đất nung là sự kết hợp giữa hội họa và điêu khắc. Mặc dù đã rất cũ so với khi mới được khai quật, nhưng màu sắc trên khuôn mặt và quần áo của các nhân vật vẫn có thể được nhìn thấy một cách mơ hồ. Về mặt kỹ thuật, những bức tượng đều có biểu cảm đặc sắc, bố cục khéo léo, kỹ thuật linh hoạt, vừa chân thực vừa mang tính trang trí. Nhờ đó các chiến binh và ngựa đất nung của Tần Thủy Hoàng chiếm một vị trí quan trọng trong lịch sử điêu khắc Trung Quốc. Đánh giá từ hơn một nghìn bức tượng nhỏ bằng gốm và con ngựa đã được khai quật, hầu như không có bức tượng nào giống nhau.
Sau khi nhà Tần thống nhất sáu vương quốc, nước Tần thực hiện chế độ tòng quân trên toàn quốc, binh lính đến từ khắp nơi trên đất nước có lẽ là nguyên nhân chính khiến họ có sự khác biệt về hình dáng khuôn mặt, biểu cảm và tuổi tác. Những người thợ thủ công sử dụng các kỹ thuật nghệ thuật hiện thực để làm cho chúng trở nên chân thực nhất có thể.
Hàng ngàn bức tượng nhỏ bằng gốm và ngựa được vẽ cẩn thận. Mặt, tay và chân của tượng gốm đều có màu hồng, thể hiện đường nét của cơ bắp. Việc vẽ mặt đặc biệt thú vị. Khóe mắt trắng, mắt đen và thậm chí cả con ngươi của mắt đều được vẽ một cách sống động. Búi tóc, râu và lông mày của tượng gốm đều có màu đen. Màu sắc tổng thể trông tuyệt đẹp và hài hòa. Ngoài ra, việc vẽ các bức tượng gốm cũng chú ý đến sự tương phản của tông màu. Quần áo có màu sắc khác nhau tạo nên sự tương phản rõ nét. Ngựa gốm cũng có những màu sắc tươi sáng, hài hòa nên có phần sinh động hơn.
Tham quan Lăng mộ chiến binh và ngựa đất nung Tần Thủy Hoàng
Vé: ~120 nhân dân tệ.
Đây là một trong những di tích lịch sử và điểm du lịch trọng điểm cấp 5A Trung Quốc và là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất tại Tây An. Ngoài những giá trị về mặt du lịch và lịch sử, Lăng Tần Thủy Hoàng và Chiến binh và ngựa đất nung có ý nghĩa to lớn về mặt khảo cổ. Do vậy, di tích nghìn năm tuổi này cung cấp nhiều tư liệu nghiên cứu quan trọng thu hút không chỉ du khách mà còn các nhà khảo cổ và những tín đồ mê nghiên cứu khoa học lịch sử Trung Quốc ghé thăm.
Du khách có nhu cầu tìm hiểu về Lăng Tần Thủy Hoàng và Chiến binh và ngựa đất nung có thể đăng ký các tour du lịch Tây An hoặc Thiểm Tây để tham quan.
LIÊN HỆ CÔNG TY DU LỊCH ELITE TOUR 024 3564 2888 ĐỂ ĐẶT TOUR DU LỊCH TRUNG QUỐC GIÁ TỐT, UY TÍN BẠN NHÉ!
Tin Liên Quan
Đã đăng Thursday, October 17, 2024
Địa điểm tổ chức hội nghị - hội thảo tại thành phố Hồ Chí Minh
Tổ chức hội nghị - hội thảo và các sự kiện cuối năm của doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh thì nên chọn khách sạn nào? Hãy cùng Elite Tour tham khảo những địa điểm tổ chức hội nghị - hội thảo hàng đầu tại thành phố mang tên Bác trong bài viết này nhé!
Đã đăng Tuesday, October 15, 2024
Các bước tổ chức một buổi hội thảo thành công
Hội thảo là một trong những sự kiện quan trọng của doanh nghiệp, tổ chức. Nắm được các bước tổ chức một buổi hội thảo chuyên nghiệp chắc chắn sẽ giúp cho quy trình tinh gọn, trôi chảy và dễ dàng kiểm soát. Nhờ đó sự kiện sẽ thuận lợi tổ chức suôn sẻ, thành công.
Đã đăng Monday, October 14, 2024
Những địa điểm du lịch đẹp nhất Hàng Châu mùa thu
Có thể bạn sẽ thích
- Hà Nội
- Phú Quốc
- Sapa
- Quy Nhơn
- Elite Tour
- Nhật Bản
- Đà Lạt
- Nha Trang
- Côn Đảo
- Hàn Quốc
- Mộc Châu
- Vinpearl
- FLC
- Hà Giang
- Ninh Thuận
- Ninh Bình
- Đà Nẵng
- Trung Quốc
- Hạ Long
- Phú Yên
- Quảng Ngãi
- Thanh Hoá
- Hội An
- Hoà Bình
- Bình Thuận
- Quảng Bình
- Huế
- Vũng Tàu
- Miền Tây
- Flamingo
- Bali
- Thái Lan
- Singapore
- Malaysia
- Myanmar
- Campuchia
- Hải Phòng
- Đài Loan
- Thụy Sỹ
- Dubai
- Hà Lan
- Cao Bằng
- Pháp
- Tuyên Quang
- Lào
- Hồng Kông
- Áo
- Hy Lạp
- Ý
- Úc
- Nga
- Yên Bái
- Tour Xuyên Việt
- Anh
- Đức
- Tây Ninh
- Ấn Độ
- Tây Ban Nha
- Teambuilding
- Nghệ An